Làm agency là làm gì? Những điều cần lưu ý khi bước vào thế giới quảng cáo

Thị trường Quảng cáo, Truyền thông Việt Nam ngày càng đông đúc với sự ra đời của hàng loạt agency trong nước (local), sự du nhập của agency quốc tế (global). Mỗi loại hình công ty đều tồn tại những điểm khác nhau về quy mô, cơ cấu nhân sự, quy trình làm việc,… Điều này khiến những bạn trẻ mới ra trường mong muốn bước chân vào thế giới agency “muôn hình vạn trạng” sẽ không khỏi phân vân và lo lắng.

Nhằm giúp các newbie hiểu hơn về môi trường ngành Quảng cáo – Truyền thông, hãy cùng tìm hiểu những chia sẻ của các nhân sự trong series “Real Agency Life”.

Hiểu đúng về ngành Quảng cáo để tránh chọn sai

Trong nhận định của nhiều nhân sự trẻ, Quảng cáo là một ngành nghề sáng tạo, năng động. Do đó, môi trường làm việc trong ngành cũng sẽ mang những năng lượng tích cực như thế. Thế nhưng, anh Quốc Hưng – Growth Director tại Tonkin Media chia sẻ: “Đây không phải là một ngành ‘chanh sả’, quần là áo lượt, chuyên đi đến những địa điểm sang trọng như các bạn vẫn nghĩ. Bên cạnh đó, ngành Quảng cáo cũng không phải là ‘thần dược’ giải quyết mọi vấn đề của doanh nghiệp, đặc biệt là về doanh số và bán hàng. Cũng có nhiều bạn cho rằng ngành Quảng cáo chỉ gói gọn trong việc chạy quảng cáo Google và Facebook nữa. Điều này dẫn đến nhận biết sai lệch về ngành, khiến thị trường ngày càng trở nên rối rắm”, anh bày tỏ.

Theo anh Quốc Hưng, các thương hiệu sẽ tìm đến agency để:

  • Nghiên cứu, lập kế hoạch và thực thi những chiến dịch, hoạt động marketing
  • Cần đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, tăng kết nối với khách hàng do đang “yếu thế” so với đội thủ cạnh tranh trên thị trường
  • Tái định vị thương hiệu, và rất nhiều mục đích khác.

Và để làm được điều đó, một agency thông thường sẽ có rất nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhận một công việc riêng, kết hợp cùng nhau để vận hành chiến dịch cho khách hàng. Dưới đây là những bộ phận có tại agency Tonkin Media theo chia sẻ từ anh Quốc Hưng:

  • Account: Làm việc trực tiếp với khách hàng từ khi bắt đầu, kết thúc và nghiệm thu chiến dịch
  • Designer: Truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, video và các ấn phẩm nghệ thuật theo yêu cầu của khách hàng
  • Content: Thực hiện các đầu việc như lên ý tưởng nội dung, content pillar,…
  • Creative & Strategic Planning: Lập kế hoạch chiến lược, tìm kiếm ý tưởng cho chiến dịch của khách hàng
  • Digital Media: Lập kế hoạch và thực thi các chiến lược tiếp thị trên nền tảng số
  • Business Development/Sales: Tìm kiếm và thuyết phục khách hàng

Từ đó có thể thấy, ngành Quảng cáo/Truyền thông không chỉ gói gọn trong việc chạy quảng cáo trên Facebook hay Google. Công việc của một agency sẽ bao quát tất cả yếu tố đại diện cho thương hiệu: từ hình ảnh, nội dung, ý nghĩa chiến dịch,… Họ bắt đầu từ việc lên kế hoạch chiến lược, ý tưởng sáng tạo, thực thi, sau đó là tổng kết và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch. Tùy theo mục đích của khách hàng mà agency sẽ thực hiện chiến dịch đáp ứng nhu cầu.

Tìm hiểu bài viết chi tiết tại đây.

Giải đáp về mức lương khởi điểm dành cho những nhân sự mới ra trường

Để bàn luận sâu hơn về mức lương trong ngành Quảng cáo, anh Nguyễn Hoàng Anh – Media Manager tại TBWA\Group Vietnam cho rằng nên làm rõ định nghĩa “nhân sự mới ra trường”:

1. Nhân sự hoàn toàn chưa có kinh nghiệm va chạm thực tế: Đây là những bạn sinh viên hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc trong các doanh nghiệp. Phần lớn các bạn chỉ tập trung học 100% nên trong nhiều trường hợp, các bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần thực tập không lương (Unpaid Internship) hoặc may mắn tìm được một số agency chấp nhận tuyển Intern với mức lương từ 2 đến 4 triệu.

2. Nhân sự đã có kinh nghiệm cọ sát với ngành: Những bạn sinh viên đã được đi thực tập thực tế theo quy định của nhà trường, từng làm Freelancer (làm việc tự do), hoạt động trong các câu lạc bộ, tổ chức phi lợi nhuận (NGOs),… Lúc này, công ty và bộ phận Nhân sự sẽ xem xét dựa trên kinh nghiệm làm việc/hoạt động và thỏa thuận cấp bậc cũng như mức lương phù hợp cho các bạn. Con số này sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm và thế mạnh của từng ứng viên.

Tại mỗi vị trí công việc trong agency như Account, Planner, Content Creator, Graphic Designer, Talent Acquisition,… công ty sẽ phân chia thành nhiều cấp bậc như Intern, Trainee, Junior, Senior và Manager. Dựa trên trải nghiệm cá nhân và quan sát của mình, anh Nguyễn Hoàng Anh đã chia sẻ một số thông tin về mức lương ở từng cấp bậc:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *